ĂN SANDWICH CÓ MẬP KHÔNG

     

Sandwich chắc chắn không còn xa lạ với người Việt Nam từ nhiều năm nay. Nó đã trở thành món ăn phổ biến, đặc biệt trong bữa sáng và bữa tối của những người bận rộn, kể cả những người đang giảm cân vẫn ăn được bánh sandwich. Vậy tại sao bánh mì trắng có thể gây béo trong khi bánh mì sandwich lại được nhiều người dùng trong chu trình giảm cân của mình? 

*

Giới thiệu chung về bánh sandwich

Cho những ai chưa biết rõ về nguồn gốc của loại bánh mì này thì bánh mì sandwich có nguồn gốc từ Do Thái. Trong dịp lễ Phục sinh, một người Do Thái đã ăn bánh mì kẹp với những lát táo và hạt đậu và thế là món ăn giống như sandwich ngày nay được ra đời.

Bạn đang xem: ăn sandwich có mập không

 

Sandwich chính thức ra đời vào năm 1726 và được đặt tên theo Bá tước Sandwich đệ tứ, John Montague. Sở dĩ nó có tên như vậy là vì chính Bá tước Sandwich đệ tứ đã nghĩ ra loại bánh mì kẹp này trong khi ông đang chơi bài. Bằng cách cho vài miếng thịt bò vào giữa hai lát bánh mì và ông có thể vừa cầm bánh mì ăn và vừa chơi bài. Từ đó, bánh mì sandwich trở nên phổ biến ở các nước Châu Âu rồi lan dần ra cả thế giới.

 

*

Sandwich có nguồn gốc từ Châu Âu

 

Bánh mì sandwich có hình dạng là một khối bánh chữ nhật được cắt thành từng lát mỏng có độ dày từ 1-2cm. Bánh mì sandwich có kết cấu khá giống 

 

Nói đến đây chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ rằng những món ăn của phương Tây thường rất nhiều calo và dễ gây tăng cân đúng không? Vậy bánh mì sandwich có mập không?

Ăn bánh mì sandwich có béo không?

Muốn biết ăn bánh sandwich có béo không thì ta cần phải xét đến nguyên liệu, cách chế biến và lượng calo có trong bánh mì sandwich là bao nhiêu.

 

Về nguyên liệu, bánh mì sandwich có thành phần chính là bột mì, đường, bột nở. Những thành phần nguyên liệu này có thể nói là có lượng calo khá cao đối với khẩu phần ăn của người bình thường.

 

Một lát bánh mì sandwich (25gr) thì chứa 67 calo. Có thể thấy đây là lượng calo khá cao đối với khối lượng của lát bánh mì. Do đó, để ăn no bụng với bánh mì sandwich chay thì bạn cần đến 8-10 lát sandwich, tương đương với 536 - 670 calo. Như vậy, đối với người đang giảm cân thì đây là số calo khá lớn, còn đối với khẩu phần ăn của người bình thường thì nó chiếm khoảng ⅓ - ¼ lượng calo cần nạp trong ngày.

 

Trong bánh mì sandwich có chứa hàm lượng dinh dưỡng các chất gồm protein, chất béo, bột đường, folate và thiamin. Ngoài ra thì chỉ số glycemic trong bánh mì trắng cũng rất cao và chứa nhiều sodium. Do đó, lượng chất xơ có trong bánh mì sandwich là rất thấp, đó là lý do vì sao người ta thường ăn kèm sandwich với rau tươi để cân bằng dinh dưỡng.

 

Như vậy, ăn sandwich có béo không thì câu trả lời là có nguy cơ béo phì nếu ăn không có kiểm soát. Bởi vì để ăn bánh sandwich đến no thì cần rất nhiều lát sandwich và khi ăn quá nhiều thì lượng calo càng cao, nếu không được giải phóng thì sẽ dẫn đến béo phì.

 

*

Sandwich hấp dẫn nhưng cũng dễ gây tăng cân

 

Có thể thấy nguyên liệu làm bánh mì thì bánh mì sandwich có nguyên liệu khá giống với bánh mì truyền thống của Việt Nam, chỉ khác ở hình dạng và cách ăn. Nếu như vậy thì lượng calo của bánh mì Việt Nam so với lượng calo của bánh mì sandwich là cũng tương đương nhau. Vậy tại sao sandwich lại có mặt trong thực đơn giảm cân của chị em nhưng bánh mì Việt Nam thì lại không?

 

Cách ăn bánh sandwich để giảm cân

Nguyên nhân của việc tại sao bánh mì sandwich lại xuất hiện trong những bữa ăn của người giảm cân là bởi vì thay vì dùng sandwich trắng thì họ sẽ sử dụng các loại bánh mì sandwich khác có lượng calo thấp hơn và nhiều dinh dưỡng hơn.

 

Dưới đây là một số loại bánh mì sandwich không gây mập dành cho mọi người:

Bánh mì sandwich đen

Bánh mì đen thường được làm từ các loại bột lúa mạch đen. Bánh thường sẽ dày và đặc hơn so với bánh được làm từ bột mì. Loại bánh này sẽ có chứa lượng chất xơ cao hơn các bánh mì khác nên được nhiều người ưa chuộng trong quá trình giảm cân. Chất xơ cao còn giúp no lâu.

Xem thêm: Đăng Ký 3G Trong Ngày Viettel, Đăng Ký Gói Cước 3G, 4G Viettel

Bánh mì sandwich nguyên cám

Bánh mì sandwich nguyên cám được làm từ thành phần nguyên cám của bột lúa mì. Nó có chứa nhiều chất xơ nên có thành phần dinh dưỡng được đánh giá cao. Tuy nhiên hàm lượng protein của bánh mì này lại ít hơn so với những loại bánh khác. Vì vậy nó cũng là thực phẩm lý tưởng được khuyên dùng cho các bữa sáng của bạn.

Bánh mì sandwich lúa mạch

Trong bánh mì lúa mạch có chứa nhiều loại carbohydrate nên sẽ ức chế sự thèm ăn của bạn. Qua đó tạo ra cảm giác ăn no lâu hơn nên hạn chế được việc ăn quá nhiều thực phẩm khác. Cũng như bánh mì sandwich thì bánh mì lúa mạch giúp giảm bớt đường trong máu. Bạn nên sử dụng bánh mì này vào buổi sáng để cân bằng cân nặng cơ thể và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

 

*

Các loại bánh mì sandwich tốt cho sức khỏe

Bánh mì sandwich hạt lanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong hạt lanh có chứa selen, kali và mangan. Bánh mì hạt lanh chứa hàm lượng chất xơ cao và lượng axit béo giúp đốt cháy calo dư thừa trong cơ thể. Nhờ đó mà nó hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn. 

 

Như vậy, dù bạn đang giảm cân mà vẫn muốn ăn bánh mì sandwich thì hoàn toàn có thể sử dụng, chỉ cần đổi sang một trong các loại bánh mì sandwich gợi ý bên trên. Tuy tốt cho sức khỏe hơn bánh mì sandwich trắng nhưng bạn vẫn cần chú ý đến lượng calo của bánh khi ăn bởi lượng calo của các loại bánh mì này đều khá cao.

 

Một số cách ăn với bánh sandwich

Sandwich trứng

Bước 1: Làm nóng bánh mì sandwich bằng cách cho vào máy làm nóng bánh mì hoặc áp chảo Bước 2: Chiên trứng ốp la, chuẩn bị rau sống sạch, vài lát cà chua, mayonnaiseBước 3: Bạn đặt lần lượt các nguyên liệu đã chuẩn bị lên lát bánh mì, sau đó lấy một lát bánh mì khác đặt lên và thưởng thức

 

Sandwich gà

Với sandwich gà, bạn có 2 lựa chọn: gà xé sợi hoặc gà chiên xù. Chỉ cần thêm một ít rau xanh, sốt mayonnaise, tương ớt hoặc tương cà tùy theo sở thích.

 

Bạn sử dụng ức gà để làm gà chiên xù sẽ khiến gà có độ ngậy nhất định mà còn nhiều protein, rất phù hợp cho những bạn muốn tăng cơ giảm mỡ. Còn nếu bạn muốn ăn gà xé thì vẫn có thể dùng ức gà hoặc phần thịt đùi nếu bạn thích. Đây chắc chắn sẽ là bữa sáng dinh dưỡng cho nhiều người bận rộn.

Sandwich phô mai

Đánh tan trứng gà cùng với sữa tươi và muối tiêu. Sau đó, nhúng đều 2 mặt bánh sandwich vào hỗn hợp trứng trộn sữa.Để chảo chống dính lên bếp vặn lửa vừa, cho bơ lạt vào chờ đến khi bơ chảy thì cho sandwich vào áp chảo cho 2 mặt vàng đều. Kẹp 2 lát phô mai vào giữa 2 lát sandwich, để một thời gian ngắn đủ cho phô mai chảy thì gắp ra

 

*

Đây chắc chắn là món sở trường của những người nghiện phô mai

Sandwich trứng rau trộn

Rau rửa sạch, để ráo. Bắp cải thái sợi nhỏ vừa ăn, dưa chuột thái mỏng.Đập trứng vào tô, thêm muối, tiêu, đánh đều rồi dùng chảo tráng mỏng. Rán xong trứng bạn có thể cho luôn bánh mì vào áp cho nóngTrải màng bọc thực phẩm ra rồi lần lượt đặt bánh mì - trứng - dưa chuột - bắp cải tím - rau mầm - bánh mì lên, sau đó quấn màng bọc thật chặt. Khi ăn bạn nên cắt đôi rồi mới tách dần lớp màng bọc ra để ăn

 

Đây cũng là một trong những món ăn eat clean được nhiều người lựa chọn bởi nó chứa khá nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ.

Sandwich bơ phô mai

Bơ lột bỏ vỏ và bỏ hạt rồi thái lát khoảng 0,5cmCho 2 miếng phô mai lên 2 lát bánh mì rồi xếp các lát bơ lên trên. Úp hai lát bánh mì có bơ và phô mai vào nhau sau đó cho vào lò nướng, nồi chiên không dầu hoặc máy nướng bánh mì sandwich chuyên dụng, nướng trong 2,5 phútNếu không có những loại máy trên, bạn có thể dùng chảo nấu ăn, phết một chút dầu ăn chống dính sau đó đặt bánh mì vào chiên áp chảo cho đến khi mặt bánh chín vàng, có độ giòn là được

Sandwich thịt xông khói

Dưa chuột và cà chua thái mỏng cho dễ ănỐp trứng và thịt ba chỉ xông khói, nêm trứng với một ít xì dầu và tiêu.Khi cho nguyên liệu lên bánh, cho xà lách lên trước, rồi đến thịt xông khói, dưa leo, trứng, cà chua, tiếp đó lại thêm lớp xà lách nữa rồi cho miếng bánh mì còn lại lên. Giữa các lớp, bạn có thể rưới thêm một ít tương ớt ăn cho đậm vị nhé

Sandwich ngô phô mai béo ngậy

Ngô ngọt bạn tách lấy hạtCho bơ vào chảo đun chảy, tiếp theo cho hành tây và bắp vào xào, nêm muối vừa ăn. Cho kem tươi vào, đậy vung nấu nhỏ lửa khoảng 5 - 7 phút. Rắc 1/2 số phô mai vào, đảo đều cho phô mai chảy ra thì tắt bếpCho bắp đã xào lên trên miếng bánh sandwich, rắc phô mai lên mặt rồi rắc thêm lá parsleyLàm nóng lò nướng ở nhiệt độ 200 - 230oC. Lò nóng thì cho bánh vào nướng khoảng 5 phút đến khi phô mai chảy ra là được

 

*

Sandwich phô mai ngô mà bạn nên thử

 

Món sandwich phô mai ngô này chắc chắn sẽ là món ăn được nhiều người trẻ yêu thích vì sự béo ngậy và ngọt ngọt của ngô và phô mai. 

 

Trên đây là 7 cách làm món bánh sandwich vô cùng ngon miệng và đẹp mắt. Bạn có thể thay đổi 7 món bánh sandwich này trong vòng 1 tuần để làm đa dạng thực đơn sandwich của mình nhé. Dù cho bạn có đang ăn kiêng hay cần giữ dáng thì hoàn toàn có thể áp dụng được công thức trên, chỉ cần bạn thay sandwich thường bằng sandwich đen, nguyên cám hay lúa mạch.

Xem thêm: Soạn Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Lop 11, Soạn Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc

 

Qua bài viết này, Inox Kiến An hy vọng đã giúp bạn trả lời được câu hỏi ăn bánh sandwich có béo không và cách ăn bánh sandwich mà vẫn giảm được cân. Nếu bạn muốn tự làm bánh mì sandwich tại nhà thì có thể tham khảo các loại lò nướng, các loại máy trộn bột, chia bột, cắt bột,...tại Kiến An để món bánh được hoàn hảo nhất.

Trụ sở chính : Hẻm C7C/17, đường Phạm Hùng, Quận 8, TP. HCM Hotline: 028 2250 88 45VPĐD Cần Thơ : 388 Nguyễn Văn Cừ (Nối dài), phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Tp Cần ThơVPĐD Hà Nội : Số 4/50 Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Liệt, Hoàng Mai Hà NộiVPĐD BMT : Số 02 Nguyễn Công Hoan, TP BMT