Giá Trị Dinh Dưỡng Của Ngô

     
Ngô cũng giỏi cho sức khỏe y hệt như các loại ngũ cốc khác vày giàu chất xơ và các vitamin, dưỡng chất cùng những chất phòng oxy hóa.

Bạn đang xem: Giá trị dinh dưỡng của ngô


*
Ngô: giá trị bồi bổ và tác dụng cho mức độ khỏe

Ngô xuất xắc bắp là trong những loại ngũ cốc thông dụng nhất trên vắt giới. Ngô mọc từ một loại cây thuộc chúng ta cỏ, có bắt đầu từ Trung Mỹ nhưng lại hiện được trồng làm việc khắp vị trí trên toàn núm giới.

Có nhiều nhiều loại ngô khác nhau nhưng một số loại ngô đem hạt đó là ngô nếp, ngô ngọt, ngô lõm tuyệt ngô đồng, ngô đá và ngô nổ (loại cần sử dụng làm phỏng ngô). Ngô rất có thể được hấp, luộc, xào, chiên, trộn salad, làm món tráng miệng, bỏng ngô và áp dụng làm thành các thành phầm như bột ngô, xi-rô (corn syrup) với dầu ngô. Một vài giống ngô còn được sử dụng làm thức nạp năng lượng cho gia súc, gia cầm.

Ngô cũng giỏi cho sức khỏe giống như các các loại ngũ ly khác bởi giàu chất xơ và các vitamin, khoáng chất cùng các chất chống oxy hóa.

Ngô có tương đối nhiều màu sắc khác biệt tùy thuộc vào từng giống, lấy ví dụ như như white color ngà, vàng, đỏ, cam, tím, xanh cùng đen.

Giá trị dinh dưỡng

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng trông 100 gram ngô: (1)

Lượng calo: 96 caloNước: 73%Protein: 3.4 gramCarb: 21 gramĐường: 4.5 gramChất xơ: 2.4 gramChất béo: 1.5 gram

Carb

Giống như toàn bộ các loại hạt ngũ ly khác, ngô cũng có thành phần chủ yếu là carb.

Tinh bột là các loại carb chủ yếu trong ngô, chỉ chiếm 28 – 80% trọng lượng khô. Ngô còn có chứa một lượng đường nhỏ (1 – 3%).

Ngô ngọt là 1 trong giống ngô gồm ít tinh bột với hàm vị đường cao hơn, chỉ chiếm 18% khối lượng khô, trong các số ấy chủ yếu hèn là mặt đường sucrose.

Mặc dù vậy dẫu vậy ngô ngọt chưa phải là một số loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Bên trên thực tế, chỉ số con đường huyết (glycemic index - GI) của ngô ngọt chỉ tầm thấp mang đến vừa.

GI là chỉ số đo vận tốc carb trong hoa màu được tiêu hóa và có tác dụng tăng lượng con đường trong máu. đa số thực phẩm tất cả GI cao có thể khiến lượng mặt đường trong ngày tiết tăng vọt sau khoản thời gian ăn với không giỏi cho sức khỏe.

Chất xơ

Ngô chứa một lượng chất xơ vừa phải.

Một túi phỏng ngô (khoảng 110 gram) có khoảng 16 gram chất xơ.

Lượng chất xơ này đáp ứng 42% nhu cầu mỗi ngày của khung người nam giới với 64% nhu yếu của khung người phụ nữ. Tuy vậy hàm lượng chất xơ của mỗi nhiều loại ngô là khác biệt nhưng nhìn bao quát thường dao động trong tầm 9 – 15% khối lượng khô.

Chất xơ bao gồm trong ngô là hóa học xơ ko hòa tan, ví dụ như hemicellulose, cellulose cùng lignin.

Protein

Ngô là một trong nguồn hỗ trợ protein dồi dào.

Tùy nằm trong vào từng như là mà hàm vị protein xấp xỉ từ 10 – 15%.

Loại protein chính trong ngô là zein, chỉ chiếm 44 – 79% tổng hàm lượng protein.

Nhìn chung, zein là một số loại protein chất lượng kém vày thiếu một số trong những axit amin thiết yếu.

Zein được áp dụng nhiều trong công nghiệp, ví dụ như trong cung ứng keo dán, mực với lớp bao phủ cho thuốc, kẹo,…

Tóm tắt: Ngô hầu hết gồm tất cả carb với khá giàu chất xơ. Các loại ngũ ly này còn chứa đựng nhiều protein nhưng chủ yếu là một loại protein unique thấp.

Dầu ngô

Hàm lượng chất phệ trong ngô chỉ trong vòng từ 5 – 6% nên đây là một một số loại thực phẩm ít chất béo.

Tuy nhiên, mầm ngô - một phụ phẩm chiếm được từ quy trình xay ngô - lại đựng nhiều chất béo cần được sử dụng để triển khai dầu ngô. Dầu ngô cũng là 1 trong những loại dầu làm bếp ăn giống như dầu phân tử cải, dầu hướng dương giỏi dầu đậu nành.

Dầu ngô tinh nhuệ chủ yếu có chứa axit linoleic - một một số loại chất to không bão hòa đa nhưng bên cạnh đó cũng gồm cả chất khủng bão hòa với chất bự không bão hòa đơn.

Dầu ngô còn tồn tại chứa một lượng đáng chú ý vitamin E, ubiquinone (Q10) cùng phytosterol. Rất nhiều chất này có tính năng kéo lâu năm hạn áp dụng cho thành phầm và có chức năng làm sút mức cholesterol vào máu.

Tóm tắt: hạt ngô tương đối ít chất béo nhưng dầu ngô - một một số loại dầu ăn tinh chế được tiếp tế từ mầm ngô - lại giàu chất mập và gồm một số tiện ích cho sức khỏe.

Vitamin và chất khoáng trong ngô

Ngô bao gồm chứa một trong những loại vitamin cùng khoáng chất. Hàm vị những hóa học này trong mỗi giống ngô gồm sự chênh lệch tương đối lớn.

Bỏng ngô vô cùng giàu khoáng chấ trong lúc ngô ngọt lại đựng được nhiều vitamin hơn.

Bỏng ngô

Món ăn vặt này có một vài vitamin và khoáng chất như:

Mangan: là 1 trong nguyên tố vi lượng thiết yếu, có tương đối nhiều trong ngũ ly nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau. Mangan vào ngô được hấp thụ kém vị loại ngũ ly này còn có axit phytic – một chất kháng dinh dưỡng.Phốt pho: có tương đối nhiều trong cả cả rộp ngô cùng ngô ngọt, là 1 trong những khoáng hóa học đóng vai trò quan trọng đặc biệt đối cùng với sự phát triển và gia hạn mô vào cơ thể.Magiê: là một trong khoáng chất quan trọng đối với cơ thể. Sự thiếu vắng magiê hoàn toàn có thể làm tăng nguy cơ tiềm ẩn mắc nhiều bệnh mạn tính, ví dụ như bệnh tim mạch.Kẽm: là nguyên tố vi lượng có nhiều công dụng trong cơ thể. Vì chưng còn đựng axit phytic đề nghị kẽm vào ngô được khung hình hấp thụ kém.Đồng: là một trong những nguyên tố vi lượng có công dụng chống oxy hóa. Thiếu vắng đồng có tác động ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.

Ngô ngọt

Ngô ngọt có một số trong những loại vitamin và khoáng chất như:

Axit pantothenic: có cách gọi khác là vitamin B5, axit pantothenic có trong gần như toàn bộ các một số loại thực phẩm phải rất ít người bị thiếu vắng loại axit này.Folate: có cách gọi khác là vitamin B9 hay axit folic, folate là một trong chất dinh dưỡng thiết yếu, quan trọng quan trọng trong thời kỳ với thai.Vitamin B6: là một trong những nhóm gồm có nhiều loại vitamin, vào đó phổ cập nhất là pyridoxine. Vitamin B6 thực hiện nhiều tác dụng khác nhau trong cơ thể.Niacin: còn gọi là vitamin B3. Niacin vào ngô ko được dung nạp tốt.Kali: là 1 chất dinh dưỡng đặc biệt đối cùng với khả năng kiểm soát huyết áp và có tác dụng nâng cao sức khỏe khoắn tim mạch.

Tóm tắt: Ngô là một trong nguồn cung cấp nhiều vitamin với khoáng chất. Rộp ngô có chứa đựng nhiều khoáng hóa học hơn trong lúc ngô ngọt lại chứa đựng nhiều vitamin hơn.

Các hợp chất thực đồ trong ngô

Ngô chứa một trong những hợp chất thực thứ hoạt tính sinh học, một trong những trong đó gồm tác dụng bức tốc sức khỏe.

Trên thực tế, ngô gồm lượng chất chống oxy hóa cao hơn nhiều so với những loại ngũ ly khác. Các hợp hóa học thực vật thiết yếu trong ngô:

Axit ferulic: là giữa những loại polyphenol (chất chống oxy hóa) chủ yếu trong ngô. Lượng axit ferulic của ngô cao hơn những loại ngũ cốc khác như lúa mì, yến mạch cùng gạo.Anthocyanin: các chất chống lão hóa và là nhan sắc tố tạo nên ra màu sắc của ngô.Zeaxanthin: được để theo tên kỹ thuật của ngô (Zea mays). Zeaxanthin là một trong những loại carotenoid thực vật thông dụng nhất. Chất này giúp nâng cấp sức khỏe của mắt.Lutein: giữa những loại carotenoid thiết yếu trong ngô. Lutein có vai trò như một chất chống oxy hóa, đảm bảo đôi mắt khỏi hiểm họa của quy trình oxy hóa do ánh sáng xanh khiến ra.Axit phytic: là một trong chống lão hóa và hóa học kháng dinh dưỡng, tức là axit phytic làm sút sự hấp thụ những khoáng chất trong chính sách ăn uống, chẳng hạn như kẽm và sắt.

Tóm tắt: Ngô cung ứng lượng hóa học chống oxy hóa cao hơn nhiều so với những loại ngũ cốc khác. Ngô đặc biệt giàu carotenoid – một nhóm chất bổ ích cho mắt.

Bỏng ngô

Bỏng ngô xuất xắc bắp rang được làm từ ngô nổ - một các loại ngô sệt biệt, tất cả đặc tính nở ra khi gặp nhiệt độ cao.

Ở nhiệt độ cao, nước trong lõi của hạt ngô đưa thành tương đối nước, tạo nên áp suất phía bên trong và làm cho hạt ngô bung nở.

Xem thêm: Bảng Kí Tự Đặc Biệt Trong Au Mobile, Au Love, Au Star Full Trọn Bộ

Bỏng ngô là một trong những món ăn vặt rất thông dụng và gồm một số tiện ích cho mức độ khỏe. Phỏng ngô có chứa đựng nhiều polyphenol – một chất chống oxy hóa giúp tăng cường sự giữ thông máu, cải thiện sức khỏe mạnh tiêu hóa cùng giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Không tính ra, phỏng ngô còn khiến cho giảm nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh dịch tiểu mặt đường tuýp 2 cùng lượng chất xơ cao giúp gia hạn cảm giác no lâu, từ đó tiêu giảm lượng năng lượng nạp vào và bổ ích cho câu hỏi giảm cân. (2) tuy nhiên, chỉ gồm bỏng ngô nhạt mới mang lại những tác dụng này. Các loại rộp ngô tất cả thêm muối, con đường và bơ đều có hàm lượng calo cao với gây sợ hãi cho sức mạnh nếu ăn uống nhiều.

Tóm tắt: bỏng ngô là một trong món nạp năng lượng vặt được gia công từ nhiều loại ngô sệt biệt, bung nở ra khi chạm mặt nhiệt độ cao. Rộp ngô nhạt (không thêm đường, muối, bơ hay bất cứ chất phụ gia nào) có một số tác dụng cho sức khỏe.

Lợi ích của ngô đối với sức khỏe

Ngô là 1 trong những loại ngũ ly nguyên hạt và thường xuyên ăn những loại ngũ ly nguyên hạt sẽ có ích cho mức độ khỏe.

Cải thiện sức mạnh của mắt

Thoái hóa điểm vàng cùng đục chất thủy tinh thể là những bệnh dịch suy bớt thị lực phổ cập nhất và là vì sao chính dẫn cho mù lòa.

Nhiễm trùng với lão hóa là hai trong số những vì sao chính nhưng chính sách ăn uống cũng rất có thể góp phần tạo ra những bệnh này.

Bổ sung nhiều các chất phòng oxy hóa, đặc biệt là các nhiều loại carotenoid như zeaxanthin cùng lutein có thể tăng tốc sức khỏe mang đến đôi mắt. (3)

Lutein cùng zeaxanthin là hầu như carotenoid chủ yếu trong ngô, chiếm khoảng 70% tổng lượng carotenoid. Mặc dù nhiên, hàm lượng các chất này vào ngô nếp thường chỉ ở mức thấp.

Lutein cùng zeaxanthin được call là dung nhan tố võng mạc vì tập trung trong võng mạc - mặt phẳng bên trong của đôi mắt và khôn xiết nhạy cảm cùng với ánh sáng. Hai hợp chất này bảo vệ mắt kháng lại hiểm họa của sự oxy hóa do tia nắng xanh – loại ánh sáng phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại,… (4)

Nồng độ lutein và zeaxanthin cao trong máu giúp làm giảm nguy cơ tiềm ẩn thoái hóa điểm vàng và đục chất liệu thủy tinh thể.

Các nghiên cứu quan sát cũng cho biết rằng chính sách ăn uống các lutein và zeaxanthin gồm thể bảo đảm cơ thể khỏi nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Một phân tích ở 356 người trưởng thành ở giới hạn tuổi trung niên cho thấy rằng nguy cơ thoái hóa điểm vàng bớt 43% ở những người dân ăn những carotenoid, đặc biệt là lutein cùng zeaxanthin, so với những người ăn ít. (5)

Phòng ngừa căn bệnh túi quá đại tràng

Túi thừa là các túi nhỏ dại hình thành trong thành đại tràng. Những triệu chứng thường chạm chán là nhức bụng, đầy hơi, chướng bụng, đi hình như máu cùng nhiễm trùng.

Trước đây, lý do gây ra sự việc này được cho là do bỏng ngô và những loại hoa màu giàu chất xơ khác.

Tuy nhiên, một nghiên cứu kéo dãn dài 18 năm sinh sống 47.228 phái nam đã cho biết thêm rằng bỏng ngô không đầy đủ không phải vì sao gây căn bệnh mà còn hỗ trợ ngăn ngừa bệnh túi thừa đại tràng. Theo đó, những người dân ăn nhiều phỏng ngô có nguy cơ tiềm ẩn bị bệnh dịch này thấp rộng 28% so với những người dân ăn không nhiều hoặc ko ăn. (5)

Tóm tắt: nhờ vào có đựng được nhiều lutein và zeaxanthin, ngô giúp đảm bảo an toàn sức khỏe đôi mắt. Ăn bỏng ngô không khiến bệnh túi quá đại tràng mà lại giúp phòng ngừa bệnh này.

Tác sợ hãi của ngô

Ngô là một loại thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, vẫn đang còn một số thấp thỏm về một số loại ngũ ly này.

Chất kháng dinh dưỡng trong ngô

Giống như toàn bộ các một số loại hạt ngũ ly khác, ngô cũng cất chất kháng bổ dưỡng axit phytic (phytate).

Axit phytic có tác dụng giảm tài năng hấp thụ những khoáng chất, chẳng hạn như sắt và kẽm trong cùng một bữa ăn.

Mặc dù đây thường chưa phải là vấn đề so với những fan có chính sách ăn uống cân bằng, nhiều mẫu mã các đội thực phẩm nhưng hoàn toàn có thể gây thiếu chất cho người chỉ đa phần ăn ngũ ly và các loại đậu.

Ngâm, ươm mầm và lên men ngô rất có thể làm giảm đáng kể lượng axit phytic. (6)

Độc tố mộc nhĩ mốc

Một số các loại ngũ cốc và những loại đậu rất giản đơn ​​bị lây nhiễm nấm mốc.

Những các loại nấm này tạo ra nhiều độc tố khác nhau, được gọi chung là chất độc nấm mốc và sẽ gây ra hại cho sức khỏe khi lấn sân vào cơ thể.

Các loại độc tố mộc nhĩ mốc chủ yếu trong ngô là fumonisin, aflatoxin cùng trichothecene.

Fumonisin có thể tồn trên trong bất kỳ loại ngũ cốc nào dẫu vậy các hiểm họa đến sức khỏe chủ yếu xảy ra do ăn ngô và các thành phầm từ ngô. Vị đó, những người sử dụng ngô làm nguồn lương thực bao gồm trong bữa ăn từng ngày sẽ có nguy hại nhiễm loại độc tố này cao nhất.

Ăn các ngô có chứa fumonisin là 1 trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư cùng dị tật ống thần kinh. Đây là rất nhiều dị tật khi sinh ra đã bẩm sinh phổ biến có thể dẫn mang lại tàn tật hoặc tử vong. (7)

Một phân tích quan gần cạnh đã chỉ ra rằng rằng tiếp tục ăn bột ngô hoàn toàn có thể làm tăng nguy hại ung thư thực quản.

Các độc tố nấm mốc khác trong ngô cũng khiến hại mang lại sức khỏe. Trong thời điểm tháng 4 năm 2004, 125 tín đồ đã bị tiêu diệt ở Kenya do ngộ độc aflatoxin sau khoản thời gian ăn ngô từ bỏ trồng và bảo quản không đúng cách.

Một số giải pháp để phòng ngừa tình trạng này là sử dụng thuốc khử nấm, phơi khô sau thời điểm thu hoạch và bảo vệ ở khu vực khô ráo.

Không dung nạp gluten

Không hấp phụ gluten hay căn bệnh celiac là 1 trong những vấn đề phổ biến, xẩy ra do thỏa mãn nhu cầu tự miễn dịch với gluten trong lúa mì, lúa mạch và một trong những loại ngũ cốc khác.

Các biểu hiện của triệu chứng không hấp phụ gluten gồm bao gồm mệt mỏi, đầy bụng, tiêu chảy cùng sụt cân.

Ở phần lớn những tín đồ bị căn bệnh celiac, những triệu hội chứng sẽ tự hết khi thực hiện cơ chế ăn tránh nghiêm ngặt không tồn tại gluten. Mặc dù nhiên, ở một số người, các triệu hội chứng vẫn kéo dài dù đã ăn uống kiêng.

Nguyên nhân có thể là vị vẫn ăn những loại thực phẩm chứa gluten mà do dự hoặc do những dạng không tiêu thụ thực phẩm khác.

Ngô tất cả chứa zein – một các loại protein có liên quan đến gluten.

Một nghiên cứu cho biết thêm rằng zein vào ngô gây nên phản ứng viêm ở một số người bệnh tật celiac. Tuy nhiên, làm phản ứng cùng với zein thường nhẹ nhàng hơn nhiều so với làm phản ứng cơ mà gluten khiến ra.

Vì lý do này nên các nhà nghiên cứu cho rằng ăn uống ngô có thể là nguyên nhân khiến cho các triệu chứng kéo dãn dài dai dẳng ở một số người mắc căn bệnh celiac.

Ngô cũng có thể gây ra những triệu chứng khó tính ở những người mắc hội hội chứng ruột kích ưa thích (IBS) hoặc bệnh không hấp phụ FODMAP.

FODMAP là 1 trong nhóm hóa học xơ tổng hợp được hấp thu kém. Ăn các thực phẩm giàu FODMAP hoàn toàn có thể gây náo loạn tiêu hóa, chẳng hạn như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng cùng tiêu tung ở một số người.

Tóm tắt: Ngô đựng axit phytic – một hóa học kháng bổ dưỡng làm giảm tài năng hấp thụ khoáng chất. Độc tố nấm mèo mốc trong ngô có thể gây ra nhiều tai hại cho mức độ khỏe. Một đội chất xơ hài hòa trong ngô (FODMAP) có thể gây ra những vấn đề hấp thụ cho một vài người.

Tóm tắt bài bác viết

Ngô là trong những loại ngũ ly được tiêu thụ thịnh hành nhất trên ráng giới.

Xem thêm: Giải Hóa 8 Bài 28 Không Khí Sự Cháy, Hoá Học 8 Bài 28: Không Khí

Nhờ có chứa được nhiều chất chống lão hóa carotenoid, chẳng hạn như lutein cùng zeaxanthin yêu cầu ngô hữu dụng cho sức mạnh của mắt. Ngoài ra, ngô còn là một nguồn cung cấp nhiều loại vitamin với khoáng chất. Đây là 1 trong những loại thực phẩm hài lòng cho chế độ ăn uống mạnh khỏe nhưng cũng nên làm ăn ở tầm mức độ vừa bắt buộc mỗi ngày.